Bảo hiểm hưu trí là gì? Những quyền lợi tốt nhất 2023

Trần Bá Dương
02/06/2023

Để đáp ứng cho nhu cầu được bảo hiểm của người dân ở mọi lứa tuổi, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn không ngừng nâng cao và phát triển các sản phẩm bảo hiểm. Vậy bảo hiểm hưu trí là gì? Cùng Haagrico.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là gì?

Theo Thông tư 115/2013/TT Bộ Tài chính, thì bảo hiểm hưu trí tự nguyện là một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện, mang đến thu nhập bổ sung đối với người được bảo hiểm khi họ hết tuổi lao động.

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện gồm:

  • Bảo hiểm hưu trí dành cho từng cá nhân
  • Bảo hiểm hưu trí dành cho người lao động.

Thực chất, bảo hiểm hưu trí tự nguyện là sản phẩm tài chính dành cho các cá nhân, ở đó, người tham gia góp tiền tiết kiệm định kỳ vào bảo hiểm hưu trí sẽ được chi trả từ quỹ khi đã đến tuổi nghỉ hưu.

Số tiền hưu trí mà các cá nhân được thụ hưởng phụ thuộc vào tổng số tiền đã đóng góp của mình và kết quả đầu tư vốn của quỹ.

Bảo hiểm hưu trí là niềm vui của người già

Lợi ích mà bảo hiểm hưu trí tự nguyện mang lại

Tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện, sẽ nhận được lợi ích thiết thực sau:

An nhàn khi về già

Không ai thích phải phụ thuộc vào con cái khi về già. Nhưng nếu không có sự chuẩn bị từ khi còn trẻ thì điều này là khó tránh khỏi. Tuổi cao đồng nghĩa với sức khỏe giảm sút, khả năng lao động cũng giảm thì sẽ không có nguồn thu nhập.

Nếu trước đó tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện thì khách hàng sẽ được chi trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng khi đã đến tuổi nghỉ hưu.

Có khoản trợ cấp này, người tham gia sẽ tự do về tài chính và an hưởng tuổi già đúng nghĩa.

Có điều kiện chăm sóc tốt nhất

Tuổi già sẽ không thể tránh khỏi lúc ốm đau phải nằm viện. Những căn bệnh nguy hiểm có thể xuất hiện thường xuyên hơn.

Và khoản lương hưu định kỳ lúc này có thể giúp họ tự chủ về kinh tế và lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất khám và chữa bệnh.

An tâm trước các rủi ro

Bên cạnh quyền lợi hưu trí định kỳ thì khách hàng còn được hưởng quyền lợi khác như trợ cấp mai táng, bảo hiểm tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Khoản tiền được chi trả sẽ giúp khách hàng khắc phục hậu quả mà tai nạn để lại.

Trường hợp xấu nhất là người được bảo hiểm không còn thì sẽ được chi trả trợ cấp mai táng để lo hậu sự và để lại cho con cháu khoản tiền chăm lo cuộc sống sau này.

Vì vậy, bảo hiểm hưu trí tự nguyện là một giải pháp tài chính toàn vẹn giúp bạn yên tâm an hưởng tuổi già sau chặng đường dài lao động chăm chỉ.

Tham gia bảo hiểm hưu trí là tiết kiệm tiền khi về già

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm

Quyền lợi của bảo hiểm hưu trí tự nguyện quy định tại Điều 5, Thông tư 115/2013/TT-BTC cụ thể như sau:

1. Doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế sản phẩm bảo hiểm hưu trí phải bao gồm quyền lợi bảo hiểm rủi ro và quyền lợi hưu trí định kỳ.

2. Đối với quyền lợi hưu trí định kỳ thì doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo:

  • Quyền lợi hưu trí chi trả định kỳ tới khi người được bảo hiểm tử vong hay tối thiểu 15 năm, như thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm cùng bên mua bảo hiểm phải thỏa thuận mức hưởng quyền lợi hưu trí mỗi kỳ và số kỳ nhận quyền lợi hưu trí.
  • Tính lãi tích lũy từ quyền lợi hưu trí chưa chi trả dành cho bên mua bảo hiểm, không được thấp hơn lãi suất đầu tư đã cam kết tối thiểu như thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

3. Với quyền lợi bảo hiểm rủi ro thì doanh nghiệp bảo hiểm cần phải cung cấp trong thời hạn đóng bảo hiểm và có thể cấp tiếp trong thời gian nhận quyền lợi hưu trí, như thỏa thuận của hợp đồng bảo hiểm. Bao gồm tối thiểu các quyền lợi sau:

a) Quyền lợi trợ cấp mai táng:

Khi nhận được yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong, dù có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải chi trả khoản trợ cấp mai táng cho người hưởng theo thỏa thuận của hợp đồng bảo hiểm.

b) Quyền lợi bảo hiểm tử vong hay quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn:

Khi người được bảo hiểm tử vong hay thương tật toàn bộ vĩnh viễn trong phạm vi bảo hiểm và thời hạn quy định thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả cho người hưởng số tiền như thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bên mua bảo hiểm được chọn tiền bảo hiểm khi kết giao hợp đồng bảo hiểm và có thể điều chỉnh tiền bảo hiểm nếu thời gian hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực như thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Như vậy, khi tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện khách hàng sẽ nhận được quyền lợi trường hợp tử vong, quyền lợi hưu trí định kỳ, thương tật toàn bộ vĩnh viễn hay quyền lợi hỗ trợ chi phí hậu sự.

Tận hưởng cuộc sống khi về hưu

Mua bảo hiểm hưu trí nào thì tốt?

Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm có đa dạng sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các gói bảo hiểm hưu trí nổi bật hiện nay:

Sản phẩm Hưu Trí An Khang

Tham gia Hưu Trí An Khang khách hàng sẽ nhận được các quyền lợi nổi bật như:

  • Quyền lợi hưu trí định kỳ.
  • Lựa chọn đặc biệt Đón tuổi hưu.
  • Đầu tư an toàn, hiệu quả cùng với Quỹ hưu trí tự nguyện.
  • Bảo hiểm tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
  • Quyền lợi trợ cấp mai táng.
  • Quyền lợi tạm ứng từ giá trị của tài khoản.
  • Quyền lợi rút giá trị từ tài khoản.
  • Quyền lợi duy trì hợp đồng.

Sản phẩm Hưu trí Sun Life

  • Khách hàng được hưởng các ưu đãi về thuế đối với các khoản đóng góp, lên tới 12.000.000 đồng/người/năm.
  • Chủ động trong đóng góp, lập kế hoạch hưu trí với các Quyền lợi tạm thời đóng tài khoản, quyền lợi kích hoạt tài khoản và chuyển tài khoản hưu trí.
  • Khi khách hàng bước vào tuổi nghỉ hưu, Sun Life sẽ bắt đầu chi trả các quyền lợi hưu trí từ tài khoản hưu trí của khách hàng trong 15 năm.
  • Hưu trí giúp gia đình bạn vượt qua sự mất mát nếu chẳng may bạn gặp phải rủi ro bằng việc chi trả 100% của quyền lợi bảo hiểm tử vong hay Thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Tự do làm những gì mình thích

An Nhàn Hưu Trí của Dai-ichi Life

An Nhàn Hưu Trí của Dai-ichi Life Việt Nam là giải pháp tuyệt vời và hiệu quả cho bạn. Ưu điểm của sản phẩm như sau:

  • Phí tích lũy từ tham gia bảo hiểm nhân thọ tạo thành quyền lợi hưu trí định kỳ.
  • Có quyền được rút toàn bộ hoặc từng phần vào hàng tháng,… hay thời điểm nào mà bạn muốn.
  • Nếu bạn để khoản quyền lợi hưu trí lại, thì khoản tiền này sẽ được hưởng lãi suất bởi Dai-ichi Life Việt Nam công bố ở từng thời điểm.
  • Bảo vệ suốt thời gian tích lũy.
  • Đầu tư an toàn, hiệu quả cùng với Quỹ hưu trí tự nguyện.
  • Chủ động lập kế hoạch tiết kiệm theo cách của bạn.

Mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện

Thủ tục để mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện rất dễ dàng, khách hàng chỉ cần chuẩn bị chứng minh thư nhân dân. Có 4 bước cơ bản như sau:

  • Kê khai thông tin
  • Đóng phí
  • Thẩm định
  • Cấp hợp đồng bảo hiểm
Mua bảo hiểm hưu trí cho bố mẹ

Kết luận

Bài viết trên Haagrico đã giải đáp cho câu hỏi bảo hiểm hưu trí là gì? của rất nhiều người. Qua đây, bạn hãy tham gia ngay bảo hiểm hưu trí tự nguyện để được yên tâm an hưởng tuổi già nhé.